Wednesday, December 17, 2014

ทุนรัฐบาลไต้หวันตอนที่ 1ระดับปริญญาตรี

คุณสมบัติผู้สมัคร
1 จบการศึกษาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไป มีผลการเรียนและพฤติกรรมดี

2 ยกเว้นผู้มีลักษณะต่อไปนี้ไม่สามารถสมัครขอรับทุนได้
2.1 มีเชื้อสายไต้หวันหรือถือสัญชาติไต้หวัน
2.2 เป็นผู้ที่ยังคงสถานะนักศึกษาในมหาวิทยาลัยในไต้หวันหรือผู้ที่กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยในไต้หวันทั้งนี้ไม่รวมผู้ที่กำลังจะจบการศึกษาในปีนี้และประสงค์ที่จะยื่นสมัครทุนศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
2.3 เป็นผู้ที่เคยศึกษาที่ไต้หวันและประสงค์จะขอยื่นสมัครเรียนในระดับปริญญาเดิมที่เคยศึกษาไปแล้ว
2.4 ขณะที่ศึกษาอยู่ที่ไต้หวันเคยได้รับคัดเลือกเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนหรือนักเรียนที่ศึกษาระบบควบสองปริญญาในมหาวิทยาลัยที่มีการเซ็นสัญญาความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างชาติ
2.5 เป็นผู้ที่เคยได้รับทุนแล้วศึกษาในระดับปริญญานั้นๆ เกินกว่า 5 ปี
2.6 เคยถูกยกเลิกการได้รับทุนการศึกษานี้หรือถูกยกเลิกทุนเรียนภาษาจีนจากกระทรวงศึกษาธิการ
2.7 ได้รับทุนจากหน่วยงานรัฐบาลหรือเงินทุนช่วยเหลือที่ทางมหาวิทยาลัยจัดตั้งให้ในขณะที่ศึกษาอยู่ที่ไต้หวัน และไม่รวมถึงเงินทุนที่ทางมหาวิทยาลัยออกให้ในส่วนที่เกินจากเงินทุนที่กระทรวงศึกษาธิการไต้หวันกำหนด

3 ผู้สมัครต้องดำเนินการสมัครเข้าเรียนกับทางมหาวิทยาลัยในไต้หวันในช่วงเวลาที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด โดยจะต้องสมัครกับมหาวิทยาลัยที่เป็น สถาบันที่ร่วมโครงการมอบทุนการศึกษาไต้หวัน เท่านั้น

วิธีสมัคร
ดาวน์โหลดใบสมัครได้จาก http://www.aiwanembassy.org/th และต้องกรอกใบสมัครให้ครบถ้วนแล้วพิมพ์ออกมาลงชื่อให้เรียบร้อยแล้วควรส่งเอกสารหรือจดหมายแบบลงทะเบียนมายัง ฝ่ายวัฒนธรรมการศึกษาสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ชั้น 20 อาคาร Empire Tower ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาว เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120

ทุนที่จะได้รับ
1 ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด ซึ่งรวมถึงค่าหน่วยกิตและค่าใช้จ่ายในการศึกษาอื่นๆ โดยค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดของผู้ได้รับทุนสูงสุดไม่เกิน 40,000 ดอลลาร์ไต้หวันซึ่งรับผิดชอบโดยกระทรวงการศึกษาธิการไต้หวัน

สำหรับผู้ที่มีค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดเกิน 40,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ทางสถาบันหรือมหาวิทยาลัยที่ผู้ได้รับทุนกำลังศึกษาอยู่จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินนั้น อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดนี้ไม่รวมค่าธรรมเนียมในการดำเนินการต่างๆ ค่าที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ค่าประกันภัย ค่าที่พัก รวมถึงค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ต เป็นต้น ผู้ได้รับทุนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้เอง

2 ค่าครองชีพ ผู้ที่ได้รับทุนระดับปริญญาตรี จะได้รับเงินทุน เดือนละ 15,000 ดอลลาร์ไต้หวัน เป็นระยะเวลา 4 ปี ส่วนผู้ได้รับทุน
เรียนในระดับปริญญาโทและเอกจะได้รับเงินทุนช่วยเหลือเดือนละ 20,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ระยะเวลารับทุนแบ่งเป็น 2 ปีและ 4 ปี ตามลำดับ

ทุนที่ได้รับดังกล่าวจะครอบคลุมถึงค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ ค่าอาหาร ค่าที่พัก ตลอดจนค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ซึ่งผู้ได้รับทุนจะต้องบริหารจัดการเอง

ระยะเวลาในการรับทุน
สำหรับผู้ที่เคยได้รับทุนแล้ว เมื่อศึกษาจนครบตามระยะเวลาการรับทุน หากต้องการที่จะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น จะต้องยื่นใบสมัครขอทุนเพื่อคัดเลือกพร้อมกับผู้ที่สมัครขอทุนใหม่อีกครั้งที่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ของทุกปี และต้องมีระยะเวลาในการรับทุนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 5 ปี

ช่วงเวลารับสมัคร
เดือนกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม ส่วนผู้ที่เคยได้รับทุนนี้แล้วหากต้องการจะยื่นสมัครขอทุนนี้อีกจะต้องดำเนินการสมัครภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ของทุกปี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย โทรศัพท์ 02 670 0200 ต่อ 326 หรือที่เว็บไซต์ www.taiwanembassy.org/th

ทุนถัดไป
ทุนก่อนหน้า

No comments:

Post a Comment